top of page
Tech Blogger | Mr.Focus - มิสเตอร์โฟกัส: Welcome
Tech Blogger | Mr.Focus - มิสเตอร์โฟกัส: Blog2

Android Q ที่พึ่งเปิดตัวไปในงาน Google I/0 2019 มีอะไรเปลี่ยนเเปลงไปเเละมีฟีเจอร์ไหนน่าสนใจบ้าง



เปิดตัวไปอย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อยเเล้วนะครับสำหรับ Android Q ในงาน Google I/O 2019 เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยในการเปิดตัว Android Q ในครั้งนี้ถือเป็น Android Q Beta 3 เเล้วนะครับ ( ยังไม่ใช่ตัว Stable นะครับ )​


หากใครที่พลาดชมการถ่ายทอดสดเมื่อคืน สามารถรับชมการถ่ายถอดสดงาน Google I/O 2019 ย้อนหลังได้ที่นี่ครับ : ( https://www.youtube.com/watch?v=rzYpg2MWbcc )


Google I/O 2019



เรามาดูกันครับว่ามีฟีเจอร์อะไรใหม่ เเละน่าสนใจใน Android Q ที่พึ่งเปิดตัวไปครับ


  • เพิ่มความเป็นส่วนตัวเเละความปลอดภัย

ใน Android Q จะเพิ่มตัวเลือกให้ผู้ใช้สามารถควบคุมการเก็บข้อมูลของแต่ละแอปได้มากขึ้น เช่นตัวอย่างในภาพ เราสามารถควบคุมเเละเลือกได้ว่าจะให้เเอพเเอพนั้นเข้าถึงต่ำเเหน่งของเราเวลาไหนได้บ้าง โดยจะมีให้เลือกดังนี้ครับ เข้าถึงได้ตลอดเวลา หรือจะไม่ให้เข้าถึงเลยก็ได้


เเละนอกจากนั้นเรายังสามารถเข้าไปตั้งค่าควบคุมการเก็บข้อมูลเเอพในภายหลังเเละควบคุมเเอพที่ทำงานอยู่เบื้องหลังได้อีกเช่นกันครับ



  • รองรับการใช้งานบนมือถือเเบบจอพับได้

สำหรับมือถือจอพับได้นี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ใหม่มากๆสำหรับเเอนดรอยนะครับ โดยปีนี้เราเริ่มได้เห็นมือถือจอพับได้กันแล้วถึง 2 รุ่นนั้นก็คือ (Galaxy Fold, Mate X) ที่มาพร้อมกับ Android Pie เเต่ใน Android Pie ก็ยังไม่ได้รองรับการใช้งานบนมือถือจอพับมากนักจึงทำให้บางครั้งการใช้งานบนมือถือจอพับใน Android Pie จึงอาจจะไม่ลื่นไหล เเละไม่เสถียรเท่าที่ควรครับ


โดยในรอบนี้ Android Q ก็มารองรับสำหรับมือถือจอพับเเล้วครับ ไม่ว่าจะเป็น UI ที่รองรับการใช้งานทั้งตอนพับและกางจอ รวมถึงการใช้งานแอปที่เปลี่ยนการแสดงผลจากหน้าจอเล็กๆ ตอนพับไปเป็นหน้าจอใหญ่เมื่อกางออกได้แบบลื่นไหลไม่ติดขัด



  • ปรับปรุงการเชื่อมต่อไวไฟเเละเพิ่มฟีเจอร์ Wi-Fi performance Modes

ใน Android Q ตอนนี้ทางกูเกิ้ลได้ปรับปรุงเเละเพิ่มประสิทธิภาพในการการเชื่อมต่อไวไฟ และแนะนำการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตสาธารณะได้โดยไม่ต้องขออนุญาตการใช้ตำแหน่ง เเละการเชื่อมต่อเครือข่ายเพื่อจัดการอุปกรณ์ IoT ผ่าน Wi-Fi


เเละ Wi-Fi performance Modes ใน Android Q เมื่อเราเปิดใช้งานโหมดนี้จะทำให้การใช้ไวไฟในการโทรเเละการเล่นเกมเเบบเรียลไทม์ มีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นครับ


  • รองรับการเชื่อมต่อเเละการใช้งาน 5G

ในปี 2019 นี้หลายประเทศเองรวมถึงประเทศไทยด้วยก็ได้เปิดทดสอบการใช้งานเครือข่าย 5G กันไปบ้างเเล้ว เเละใน Android Q ก็จะรองรับการใช้งานบนเครือข่าย 5G ได้ดียิ่งขึ้นเเละปรับเเอพเเละเกมต่างๆให้รองรับเเละดึงประสิทธิภาพของเครือข่าย 5G มาใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพครับ ( เเต่ตัวเครื่องต้องรองรับ 5G ด้วยนะครับ )



  • LIVE CAPTION

ฟีเจอร์นี้หลายคนอาจจะไม่คุ้นหรือไม่เคยได้ยินชื่อนี้กันมากนักนะครับ เเต่อธิบายง่ายๆมันก็คือการที่เราจะใช้ระบบ AI แปลงคำพูดจาก Video, เพลง, Podcast, เสียงสนทนาทางโทรศัพท์, เสียงจากการฝากข้อความ จากทุกแอปให้กลายเป็นตัวอักษรที่มีความเเม่นยำเเละรวดเร็วมากยิ่งขึ้นค​รับ



  • Suggested actions in notifications ( เเนะนำการตอบกลับผ่านการเเจ้งเตือน )

ใน Android Q ตอนนี้ไม่เพียงเเต่เราจะตอบกลับด่วนผ่านทางเเถบการเเจ้งเตือนได้อย่างเดียว

เเต่ตอนนี้ใน Android Q กูเกิ้ลได้เพิ่มความสามารถในการเเนะนำข้อความการตอบกลับให้เราสามารถกดเพื่อส่งข้อความนั้นๆไปได้เลย ไม่เพียงเเค่นั้นหากเป็นข้อความเช่นข้อความที่มีการระบุตำเเหน่งของสถานที่เราสามารถเลือกผ่านเเถบการเเจ้งเตือนนั้นเพื่อทำการเปิดเเอพพลิเคชั่นภายนอกได้เลยทันที



  • DARK THEME หรือ โหมดมืด

โหมดนี้หลายๆคนที่ชอบโหมดกลางคืนหรือชอบปรับโทรศัพท์ให้เป็นทีมเเบบมืดน่าจะรอคอยกันมาอย่างยาวนานนะครับ โดยในก่อนหน้านี้เองกูเกิ้ลเเละเเอพอื่นๆก็พยายามที่จะใส่โหมดนี้มาในเเอพของตัวเองกันไปก่อนหน้านี้เเล้ว เเละรอบนี้เองกูเกิ้ลก็ได้ใส่ฟีเจอร์ DARK THEME ลงมาใน Android Q มันสะเลย โดยใน DARK THEME จะเป็นการทำให้เเอพหรือการเเสดงผลของจอเป็นทีมเเบบมืดซึ่งเป็นผลดีกับผู้ใช้จอการเเสดงผลในสมาร์ทโฟนอย่างจอ OLED กันอย่างมากเพราะมันจะทำให้ประหยัดพลังงานเเละช่วยลดการเเสดงผลของจอในส่วนที่ไม่จำเป็นหรือไม่ได้ใช้งานได้อีกด้วยครับ


ถึงแม้ว่าในตอนนี้บางแอปจะไม่มีหรือไม่ยังไม่รองรับ Dark Mode แต่ใน Android Q เราจะสามารถบังคับให้แอปต่างๆ เปลี่ยนไปใช้ Dark Theme ได้ด้วยฟีเจอร์ Force Dark ครับ

โดยถึงแม้ว่าในตอนนี้บางแอปจะไม่มีหรือไม่รองรับ Dark Mode ให้เลือก แต่ใน Android Q เราจะสามารถบังคับให้แอปต่างๆ เปลี่ยนไปใช้ Dark Theme ได้ด้วยฟีเจอร์ Force Dark กันได้นะครับ

ถึงแม้ว่าในตอนนี้บางแอปจะไม่มีหรือไม่รองรับ Dark Mode ให้เลือก แต่ใน Android Q เราจะสามารถบังคับให้แอปต่างๆ เปลี่ยนไปใช้ Dark Theme ได้ด้วยฟีเจอร์ Force Dark กันได้นะครับถึงแม้ว่าในตอนนี้บางแอปจะไม่มีหรือไม่รองรับ Dark Mode ให้เลือก แต่ใน Android Q เราจะสามารถบังคับให้แอปต่างๆ เปลี่ยนไปใช้ Dark Theme ได้ด้วยฟีเจอร์ Force Dark กันได้นะครับ



  • รองรับการใช้งาน Gestural Navigation

แถบ Navigation Bar (ปุ่ม Recent Apps, Home, Back) ที่ทุกคนคุ้นเคย ตอนนี้ใน Android Q เราสามารถใช้ท่าทางการปัดขึ้นปัดลงเพื่อนำทางเเอพได้เเล้ว โดยการลากนิ้วขึ้นจากด้านล่างของหน้าจอจะแทนปุ่ม Home , การแตะหน้าจอค้างจะแทนปุ่ม Recent Apps และการใช้นิ้วปัดจากขอบจอทางซ้ายหรือขวาจะแทนปุ่ม Back



  • Focus Mode ( DND Mode เวอร์ชั่นอัพเกรด )

ฟีเจอร์ Focus Mode จะทำการปิดการเเจ้งเตือนสำหรับเเอพที่เราไม่ต้องการให้มีการเเจ้งเตือนขึ้นมารบกวนสมาธิไม่ว่าจะเป็นขณะที่เรากำลังทำงานอยู่ หรือในขณะที่เรากำลังเล่นเกมอยู่ก็สามารถเลือกเเอพที่เราต้องการให้เข้าสู่ Focus Mode ได้เช่นกันครับ


โดยฟีเจอร์ Focus Mode จะพร้อมให้ใช้งานได้ทั้งใน Android P และ Q ภายในช่วงเดือนกันยายนนี้ครับ


  • FAMILY LINK เชื่อมต่อมือถือของคนในครอบครัว

ในฟีเจอร์ Family Link จะทำให้ผู้ปกครองหรือคุณพ่อคุณเเม่สามารถควบคุมการทำงานมือถือของลูกหรือบุคคลภายในครอบครัวได้สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยจะสามารถตั้งเวลาการใช้งานต่อวันได้ว่าจะให้มือถือเครื่องนั้นๆใช้งานได้วันละกี่นาที , ดูว่ามือถือเครื่องนั้นๆติดตั้งเเอพอะไรบ้าง เเละตั้งเวลาให้มือถือเครื่องนั้นๆหยุดการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตเพื่อเตรียมตัวเข้านอน


โดยฟีเจอร์ Family Link จะพร้อมให้ใช้งานได้ทั้งใน Android P และ Q ภายในช่วงเดือนกันยายนนี้ครับ



  • ระบบตรวจสอบอุณหภูมิเครื่องในขณะที่เราใช้งาน

ใน Android Q ทั้งแอปและเกมจะใช้ Thermal API ในการสอดส่องอุณหภูมิของเครื่องที่เปลี่ยนไปขณะที่เรากำลังใช้งานอยู่นั้นเอง และเมื่อพบว่าอุณหภูมิเครื่องสูงขึ้นมันก็จะไปลดเฟรมเรทหรือความละเอียดภาพของเกมลงมาจนกว่าอุณหภูมิเครื่องจะลดลงมาเป็นปกติ


  • DYNAMIC DEPTH ระบบตรวจจับความลึกพื้นหลังสำหรับภาพหน้าชัดหลังเบลอ

สำหรับใครที่ชอบถ่ายรูปเเละชื่นชอบในการถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอคงจะชื่นชอบระบบตัวนี้มากเลยครับเพราะตอนนี้ใน Android Q จะรองรับไฟล์ภาพแบบพิเศษที่มีข้อมูลความลึกของพื้นหลัง เพื่อให้การละลายหลังเเละการทำหน้าชัดหลังเบลอทำได้ดีเเละมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นครับ เเละนอกจากนี้ยังเอาระบบนี้ไปใช้งานกับการเล่นเกมหรือการใช้งาน AR ได้อีกด้วยครับ เเละตอนนี้ทาง Google ก็กำลังไปจับมือเเละสนับสนุนให้ผู้ผลิตมือถือแบรนด์ต่างๆ ใส่ฟีเจอร์นี้เข้ามาในเครื่องของตัวเองเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการถ่ายหน้าชัดหลังเบลอเเละการใช้งาน AR ได้อีกด้วยครับ



เพิ่มเติม : ตอนนี้ระบบปฎิบัติการเเอนดรอยที่เราใช้กันอยู่มียอดผู้ใช้งานทั้งหมด 2 พัน 5 ร้อยล้านอุปกรณ์เรียบร้อยเเล้ว



เเละนี้ก็คือฟีเจอร์ที่น่าสนใจใน Android Q นะครับสำหรับใครที่อยากเข้าไปอ่านฟีเจอร์ทั้งหมดใน Android Q ที่เพิ่มเปิดตัวไปจาก Google สามาถเข้าไปดูได้ที่นี่เลยครับ : (http://bit.ly/2H4wgxF)


ตอนนี้ Android Q เปิดให้อุปกรณ์อื่นๆนอกเหนือจาก Google Pixel เข้าร่วมการทดสอบได้เเล้วนะครับ สามารถดูรายละเอียดเเละตรวจสอบอุปกรณ์ที่เข้าร่วมการทดสอบ Android Q ได้ที่นี่ครับ : (http://bit.ly/2WuAkxJ)


-------------------------------

ข้อมูลอ้างอิงเเละเเหล่งที่มา / Source Reference



-------------------------------

Follow Us - ติดตามพวกเราได้ที่


( Facebook Fanpage : https://web.facebook.com/Mr.FocusTH )


( Mr.Focus Store - มิสเตอร์โฟกัสสโตร์ : https://shopee.co.th/shop/137216335 )

165 views0 comments
bottom of page