top of page
Tech Blogger | Mr.Focus - มิสเตอร์โฟกัส: Welcome
Tech Blogger | Mr.Focus - มิสเตอร์โฟกัส: Blog2

Google เผิกถอนสิทธิการใช้งานระบบปฎิบัติการ Android เเละ Google Play Service สำหรับสมาร์ทโฟน Huawei



หลังจากที่ประธานาธิบดี Donald Trump ของสหรัฐฯ ลงนามในคำสั่งแบนเทคโนโลยีสื่อสารที่อาจเป็นภัยต่อความมั่นคงเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งก็ทราบกันดีว่ามี Huawei เป็นเป้าหมายหลัก ล่าสุดดูเหมือนว่าคำสั่งนี้จะบังคับให้กูเกิ้ลต้องยกเลิกการทำธุรกิจกับ Huawei โดยเฉพาะธุรกิจฝั่ง Android ซึ่งในปัจจจุบันมีสมาร์ทโฟนเเละเเท๊ปเล็ตของหัวเหว่ยในตลาดทั้งหมดก็ใช้งานระบบปฎิบัติการ Android อยู่


ซึ่งมีผลทำให้ Huawei ไม่มีสิทธิ์การใช้งานเข้าถึงบริการต่างๆของ Google ที่อยู่นอกเหนือโครงการ AOSP (Android Open Source Project) ได้ เช่น Play Store / Youtube / Gmail และ Android Security Patch ที่ Google ไม่ส่งเข้า AOSP เป็นต้น



เพิ่มเติม : ล่าสุดยังไม่มีเเถงการอย่างเป็นกทางการจากหัวเหว่ย เเต่กูเกิ้ลออกมาเเถลงการอย่างเป็นทางการผ่านทวิตเตอร์เเล้ว โดยในเเถลงการมีประมาณนี้ครับ : " For Huawei users' questions regarding our steps to comply w/ the recent US government actions: We assure you while we are complying with all US gov't requirements, services like Google Play & security from Google Play Protect will keep functioning on your existing Huawei device. "


สรุปเป็นไทยได้ง่ายๆก็คือว่า " สำหรับสมาร์ทโฟนเเละเเท็ปเล็ตของหัวเหว่ยทุกรุ่นที่เปิดตัวเเละวางจำหน่ายอยู่ในตลาด ณ ปัจจุบันยังสามารถที่จะใช้งานในส่วนของระบบปฎิบัติการ Android เเละ Google Play Service ต่อไปได้ เเละไม่ได้รับผลกระทบใดๆต่อเหตุการณ์นี้ "


เเต่อย่างไรก็ตามสมาร์ทโฟนรุ่นถัดไปของหัวเหว่ยที่กำลังจะเปิดตัวในเดือนตุลงคมที่จะถึงนี้อย่าง Huawei Mate 30 Series จะใช้ระบบปฎิบัติการ Android หรือไม่หรือหัวเหว่ยจะสามารถทำ OS ของตัวเองขึ้นมาได้ทันหรือไม่ภายในระยะเวลาเพียงเเค่ 4 เดือนกว่าๆ ยังไงเราคงต้องรอดูเเถลงการณ์อย่างเป็นทางการอีกทีจากฝั่งของ Huawei นะครับ


-------------------------------

ข้อมูลอ้างอิงเเละเเหล่งที่มา / Source Reference


Credit : @Reuters


-------------------------------

ไม่พลาดเเละอัพเดทข่าวสารเกี่ยวกับสมาร์ทโฟนเเละอุปกรณ์ไอทีได้ที่เพจ > Mr.Focus - มิสเตอร์โฟกัส / https://web.facebook.com/Mr.FocusTH


109 views0 comments
bottom of page